Trồng đinh lăng cho thu nhập cao

Gần đây, bà con nông dân huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông tích cực đưa nhiều loại cây mới, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, trong đó có các loại cây dược liệu. Mô hình cây đinh lăng là một điển hình.

 Anh Lăng Văn Chanh, ở bon U Srong, xã Đắk Đrông là người đi đầu trong việc đưa cây đinh lăng vào trồng đại trà. Thấy phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương lại đang được thị trường ưa chuộng, năm 2014, anh Chanh trồng thử nghiệm hơn 15.000 cây đinh lăng. Sau 03 năm trồng, vườn đinh lăng sinh trưởng và phát triển tốt, mỗi vụ cho thu nhập 800 triệu đồng. Nếu trừ chi phí cây giống, công chăm sóc, anh thu lãi không dưới 500 triệu đồng.

Mô hình đinh lăng của anh Lăng Văn Chanh 
 

Ông Đàm Văn Thịnh, thôn 16, xã Đăk Đrông cũng trồng hơn 1 sào đinh lăng. Ông Thịnh cho biết, đinh lăng dễ trồng, chí phí đầu tư ít, mỗi sào khoảng 20 triệu đồng; có thể trồng xen canh với các loại vườn tạp, chịu hạn và sinh trưởng mạnh, nếu chăm sóc đúng quy trình sẽ cho sản lượng cao. Với giá trên 70 ngàn đồng/1kg tươi như hiện nay, một sào đinh lăng cho lãi không dưới 80 triệu đồng. 

Ông Đàm Văn Thịnh chăm sóc vườn đinh lăng của gia đình
 

Huyện Cư Jút hiện có 30 ha cây đinh lăng và đang được Công ty Dược liệu Traphaco cùng một số thương lái từ các tỉnh phía bắc bao tiêu toàn bộ sản phẩm. 

Cán bộ khuyến nông huyện Cư Jut hướng dẫn người dân chăm sóc cây đinh lăng
 

Bà Hoàng Mai Thu- Trạm trưởng trạm khuyến nông huyện Cư Jút cho biết, địa phương đang khuyến khích bà con nông dân phát triển và nhân rộng mô hình cây đinh lăng theo hướng trồng xen với các loại cây công nghệp để tăng hiệu quả trên một đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và hình thành vùng nguyên liệu tập trung, đòi hỏi ngành chức năng phải có chính sách hỗ trợ, nhất là tập huấn về kỹ thuật, bảo quản sau thu hoạch, hướng tới liên kết sản xuất, bảo đảm đầu ra ổn định.

Nguồn: http://truyenhinhdaknong.vn/tin-tuc/trong-dinh-lang-cho-thu-nhap-cao-1711.html