Hy vọng về một hướng canh tác mới từ việc triển khai đề tài khí canh

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông đã có thông báo kết luận của đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP. Hồ Chí Minh) về việc triển khai đề tài khoa học trồng rau sạch theo kỹ thuật khí canh (sản xuất rau trong không khí)
 
 

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất chủ trương giao Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Đắk Nông chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành triển khai đề tài khoa học trồng rau sạch theo kỹ thuật khí canh tại Khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Đắk Nông với quy mô 500m2. Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Đắk Nông phối hợp với Sở Khoa học – Công nghệ và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành sớm hoàn tất hồ sơ, thủ tục có liên quan để triển khai đề tài trong đầu năm 2018.

Trên thực tế, vấn đề sản xuất nông nghiệp, nhất là trong lĩnh vực trồng rau xanh theo phương pháp, kỹ thuật khí canh đã được cơ quan nghiên cứu khoa học và cả nông dân ở một số tỉnh, thành trong cả nước triển khai thực hiện lâu nay và đem lại hiệu quả thiết thực cả về năng suất, chất lượng, bảo đảm sản phẩm thật sự sạch. Ngay cả những vùng đất chật người đông như TP. Hồ Chí Minh, nhiều người dân đã tận dụng những không gian nhỏ hẹp trên những ban công, sân thượng để trồng rau xanh theo kỹ thuật khí canh, đem lại kết quả vượt trội về nhiều mặt, kể cả thu nhập.

Mới đây, Báo Đắk Nông cũng đã có bài viết với tiêu đề: “Nông dân Đà Lạt thành công với mô hình trồng rau khí canh”, giới thiệu mô hình của ông Trần Huy Đường, chủ trang trại Langbiang Farm ở phường 7, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) đã trồng thành công nhiều loại rau bằng phương pháp khí canh, với diện tích 500m2. Trang trại của ông Đường được xem là nơi đầu tiên ở Lâm Đồng trồng thành công rau khí canh trên diện tích lớn. Loại hình canh tác khí canh được đánh giá dễ kiểm soát dư lượng phân bón, đang được Lâm Đồng nghiên cứu nhân rộng để tạo thêm lợi thế cạnh tranh ở phân khúc rau cao cấp của thị trường trong nước.

Trồng rau khí canh tại trang trại của ông Trần Huy Đường ở phường 7, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh tư liệu

Tìm hiểu một số tài liệu liên quan cho thấy, với phương pháp, kỹ thuật khí canh, cây trồng trên giá thể, không cần đất, rễ cây lơ lửng trong không khí, được cung cấp nước và chất dinh dưỡng bằng phun sương và không khí xung quanh luôn được giữ ẩm.

Nguyên tắc cơ bản của hệ thống khí canh là phun một màn sương giàu dinh dưỡng trực tiếp lên rễ hay củ. Việc phun sương thường được thực hiện mỗi cây vài phút, như vậy, cây vừa có đủ thức ăn, vừa có đủ nước uống và luôn có không khí để thở. Phương pháp này làm tăng quá trình trao đổi chất của cây gấp mười lần so với trồng cây trong đất.

Được cung cấp đầy đủ cái ăn, bảo đảm đủ ánh sáng cho quá trình quang hợp, khí cho quá trình hô hấp, cây trồng sẽ phát triển khỏe mạnh và cho sản phẩm theo ý muốn. Bí quyết của khí canh là cung cấp đủ và đúng lúc cho cây trồng các chất dinh dưỡng cần thiết, sản phẩm bảo đảm sạch, năng suất, chất lượng cao hơn hẳn so với trồng trong đất.

Việc UBND tỉnh thống nhất chủ trương và giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nhanh chóng triển khai đề tài kỹ thuật khí canh cũng nhằm mục đích thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo tinh thần Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy. Vấn đề đặt ra ở đây, để chủ trương nói trên trở thành hiện thực, các cơ quan chuyên môn của tỉnh cần quan tâm xúc tiến các bước đi cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho phía đối tác có thể triển khai được đề tài thí điểm ngay tại Đắk Nông.

Hiện có thể chưa nói trước được điều gì, chỉ hy vọng, khi việc triển khai đề tài khí canh đạt được hiệu quả, có thể ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn để mở ra một hướng canh tác mới, giúp nông dân đổi mới tư duy sản xuất, có thêm công ăn việc làm, nguồn thu nhập. Đặc biệt, qua phương pháp khí canh sẽ tạo cơ hội xây dựng một nền sản xuất sạch, tạo ra những sản phẩm sạch, phục vụ nhu cầu cuộc sống ngày càng cao của mọi người dân.

Nguồn: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/hy-vong-ve-mot-huong-canh-tac-moi-tu-viec-trien-khai-de-tai-khi-canh-58507.html