Các trường mầm non chú trọng thực hiện chuyên đề tăng cường vận động cho trẻ

Tăng cường vận động cho trẻ là một trong những chuyên đề được các trường mầm non trên địa bàn tỉnh hướng tới để nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Từ việc triển khai sâu rộng chuyên đề không những góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng thể trạng mà còn tạo cho trẻ luôn có cảm giác “mỗi ngày
 

Những giờ học mong đợi

Tại Trường mầm non Hoa Bưởi ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), từng nhóm trẻ mồ hôi nhễ nhại sau khi tham gia các trò chơi dân gian như mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây… Gương mặt trẻ nào cũng hào hứng, phấn khởi.

Phía góc ngoài sân trường, nhóm trẻ lớp mầm mỗi em một viên phấn đang mải mê vẽ những gì mình yêu thích lên nền sân. Ngay phía sau dãy phòng học, trẻ lớp lá đang reo hò cổ vũ cho bạn mình kéo co. 

Giờ trẻ vận động ngoài trời của Trường mầm non Hoa Bưởi (Gia Nghĩa)

Theo giáo viên nhà trường, đây là giờ học ngoài trời mà trẻ nào cũng mong đợi. Mỗi tuần, trẻ ở các lớp luân phiên nhau học và vận động ngoài trời. Vì diện tích sân trường chật nên giáo viên cũng tổ chức các hình thức vận động phù hợp cho trẻ. Không chỉ vận động ngoài trời mà các tiết học trong lớp, giáo viên cũng chú trọng tổ chức các hoạt động mang tính vận động nhiều để thu hút các em tham gia.

Cô Nguyễn Thị Hòa Lan, giáo viên phụ trách lớp Lá cho biết: “Việc thực hiện chuyên đề vận động giúp trẻ rèn luyện, phát triển thể lực, tăng cường khả năng vận động. Ngoài ra, trẻ còn học được tính  trung thực, kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm, tự tin và khả năng sáng tạo. Việc tăng cường vận động thông qua các trò chơi, các hoạt động luôn làm trẻ thích thú và trở thành những giờ học mong đợi nhất của trẻ hàng tuần. Qua việc tăng cường vận động còn giúp trẻ ăn ngon và ăn hết phần thức ăn của mình”.

Tận dụng làm khu vận động cho trẻ

Tại Trường mầm non Hoa Hồng ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), việc thực hiện chuyên đề tăng cường vận động cho trẻ được triển khai một cách đồng bộ. Để tạo điều kiện cho trẻ vui chơi, nhà trường đã huy động xã hội hóa và làm được sân bóng đá mini, tận dụng các vật dụng rẻ tiền xây dựng khu vui chơi, vận động ngoài trời với hàng chục loại đồ chơi.

Vào buổi sáng, trẻ được tập thể dục ngoài sân trường. Tiếp theo đó, các lớp chia ra tham gia các trò chơi như xích đu, đá bóng, cầu trượt… Giáo viên chú trọng giúp trẻ thực hiện hài hòa các hình thức vận động như đi, nhảy, chạy, tung, bắt, ném, bò, trườn…

Trẻ Trường mầm non Hoa Hồng (Đắk R’lấp) tập thể dục buổi sáng

Theo Ban giám hiệu nhà trường, ngoài việc tăng cường vận động ngoài trời, các tiết dạy trong lớp cũng hướng đến tăng cường vận động nhiều hơn cho trẻ. Các hành lang cũng được tận dụng để trang trí, in hình các bước chân để tổ chức các trò chơi. Qua đó, trẻ rèn luyện được sự linh hoạt, năng động, khéo léo, dẻo dai, góp phần tăng cường phát triển thể chất. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi của trường ngày càng giảm. Nhà trường là một trong những đơn vị được công nhận phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi sớm nhất ở địa phương.

Không riêng gì các trường trên, theo đánh giá của Sở Giáo dục – Đào tạo, việc thực hiện chuyên đề tăng cường vận động được 100% trường mầm non chú trọng thực hiện. Nhờ đó, chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ ngày càng được cải thiện và nâng cao. Hàng năm, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng giảm mạnh. Riêng trong học kỳ I, năm học 2016-2017, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhà trẻ giảm còn 4,6%, mẫu giáo giảm còn 7,5%. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi được duy trì và ra lớp hàng năm đạt 100%.

Nguồn:http://www.baodaknong.org.vn/giao-duc/cac-truong-mam-non-chu-trong-thuc-hien-chuyen-de-tang-cuong-van-dong-cho-tre-52793.html