Quảng Sơn, huyện Đăk GLong: Tăng cường công tác quản lý lưu trú bảo đảm an ninh trật tự góp phần thực hiện thắng lợi tiêu chí 19 trong xây dựng NTM.

Xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong hiện có 3.314 hộ với hơn 13 ngàn nhân khẩu với diện tích tự nhiên hơn 45 ngàn ha. Diện tích rộng, tình trạng dân di cư tự do vào sinh sống dẫn đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã diễn biến phức tạp.
 
Theo Ông Phạm Hữu Chấn, Phó trưởng công an xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong cho biết: Để giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã, bên cạnh công tác nghiệp vụ, điều tra phá án, Công an xã Quảng Sơn còn chú trọng công tác quản lý nhân, hộ khẩu; góp phần ổn định an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. Với số lượng người đến tạm trú lớn nên việc quản lý cư trú của các lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, người tạm trú thường thay đổi địa điểm, nghề nghiệp không ổn định và nhận thức của một số người đến lưu trú còn hạn chế, chưa thực hiện nghiêm Luật Cư trú. Công tác phối hợp giữa cơ quan công an và doanh nghiệp, hộ cho thuê trọ chưa chặt chẽ nên khó kiểm soát công tác quản lý cư trú. Hiện trên địa bàn xã có 13 thôn, bon, thôn xa nhất cách trung tâm xã hơn 20km, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn địa bàn, Công an xã đã phối hợp với Chi bộ, trưởng thôn và các tổ chức đoàn thể tại các thôn, bon, bản tăng cường công tác quản lý nhân khẩu trên địa bàn. Tổ chức rà soát các trường học, cơ sở lưu trú trên địa bàn để lập hồ sơ nhân khẩu đến thuê trọ, lưu trú để tiện theo dõi. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp thông qua các buổi họp, sinh hoạt… nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú. Đối với các cơ sở kinh doanh nhà nghĩ, nhà trọ, Ban công an xã tăng cường công tác quản lý nhân, hộ khẩu, theo dõi chặt chẽ số lượng khách lưu trú, yêu cầu các cơ sở đăng ký lưu trú cho khách hàng, đồng thời tuyên truyền cho chủ cơ sở kinh doanh lưu trú xem đây là trách nhiệm của cơ sở. Bên cạnh đó, Ban công an xã cũng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh Intenet trên địa bàn, tuyền truyền các cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh Internet, bảo đảm không để khách hàng chơi Net quá thời gian quy định; tuân thủ quy định trong phòng cháy chữa cháy…

Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, trong thời gian tới Ban công an xã Quảng Sơn, huyện Đăk Glong vẫn tiếp tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh lưu trú, quán Internet trên địa bàn tuân thủ các quy định của nhà nước trong kinh doanh, xử lý nghiêm đối với những trường hợp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn góp phần cùng với cấp ủy và chính quyền địa phương thực hiện đạt tiêu chí số 19 về an ninh trật tự theo bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã trong năm 2017.

Lê Thực