image banner
“CÚ HÍCH” TỪ VƯỜN MẪU – RẪY MẪU TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Cuối tháng 5 vừa qua, UBND huyện Đắk R’Lấp vừa ký Quyết định công nhận Vườn mẫu – rẫy mẫu trong xây dựng Nông thôn mới đối với 02 hộ dân tại xã Đắk Ru và Hưng Bình. Đây là 02 vườn mẫu – rẫy mẫu đầu tiên được công nhận trên địa bàn huyện và được coi là “cú hích” để tiếp tục lan tỏa phong trào ở các địa phương. Với mục tiêu xây dựng “Vườn mẫu – rẫy mẫu” sẽ trở thành phong trào của nhiều hộ nông dân và là địa chỉ tin cậy để các hộ nông dân học tập nhân rộng trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trong thời gian tới.

 

 

 

Ông Đinh Quốc Cử (thứ 3 từ phải qua) trong buổi Lễ công bố Vườn mẫu – rẫy mẫu của UBND xã Đắk Ru (tháng 6 năm 2024)

Tới thăm vườn Sầu riêng rộng hơn 4ha của hộ ông Đinh Quốc Cử vào những ngày tháng 4 đang là cao điểm nắng nóng của Tây Nguyên. Con đường bê tông thôn Tân Lợi trước đây là đường đất nhỏ hẹp, giờ đã được bê tông hóa từ Chương trong giao thông nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới. Chỉ mất vài phút chạy xe, chúng tôi đã tới khu đất khá bằng phẳng, 2 bên đường có hàng cau xanh tốt. Khu vườn được rào lưới cẩn thận. Đường trong rẫy to đẹp không khác gì đường liên thôn. Ông Cử chia sẻ: “Trước đây tôi từng công tác tại xã Đắk Ru, do đam mê với vườn rẫy nên tôi đã quyết định ở nhà để có thời gian chăm sóc vườn cây”.

Đến nay, gia đình ông Cử có rẫy rộng 42.797m2 với 700 cây Sầu riêng, xen canh 4.000 cây cà phê. Tổng thu nhập niên vụ 2022 – 2023 vừa qua của gia đình đạt 4,7 tỷ đồng. Trong đó, 4,3 tỷ đồng từ Sầu riêng và 400 triệu đồng từ cà phê.

Hệ thống đường nội bộ trong vườn rẫy được bê tông hóa giúp việc vận chuyển phân bón và nông sản được thuận lợi

          Để có được kết quả như trên, gia đình ông Cử đã đầu tư bài bản từ khâu thiết kế vườn rẫy, khoảng cách cây trồng được tính toán phù hợp. Nhằm tăng hiệu quả kinh tế, giảm công chăm sóc, ông đã đầu tư hệ thống tưới hiện đại với 01 bộ máy bơm, 02 bộ lọc bù áp với 1.500 béc. Nhờ đó, việc tưới nước và bón phân được thuận lợi. Sầu riêng là loại cây trồng đòi hỏi kỹ thuật cao, 3 năm trở lại đây ông Cử đã thuê kỹ sư để chăm sóc vườn cây. Nhờ đó, năng suất, sản lượng Sầu riêng năm sau luôn cao hơn năm trước. Vụ 2024, năng suất tăng khoảng 1,5 lần so với vụ năm 2023.

Nhờ có nguồn thu nhập cao và ổn định, gia đình ông Cử có điều kiện lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Năm 2023, gia đình ông đã xây dựng nhà cửa khang trang và mua sắm phương tiện đi lại đắt tiền phục vụ cuộc sống.

Do địa hình có độ dốc lài, thoát nước tốt vào mùa mưa, gần nguồn nước đảm bảo tưới vào mùa khô, đường đi lại thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản, gia đình ông Trần Văn Xuyên – thôn 3 xã Hưng Bình đã bố trí các loại cây công nghiệp dài ngày phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế. Trong tổng diện tích trên 48.000m2 ông Xuyên bố trí 1.500 trụ tiêu, 400 cây Sầu riêng, 600 cây cà phê và 100 cây bơ. Niên vụ 2022 – 2023 cây tiêu cho sản lượng 8 tấn; 30 tấn sầu riêng; 2,5 tấn cà phê và 5 tấn bơ. Tổng thu nhập đạt 2,7 tỷ đồng.

Đoàn thẩm định của huyện thẩm tra thực tế theo Bộ tiêu chí Vườn mẫu – rẫy mẫu của hộ gia đình ông Trần Văn Xuyên (ngoài cùng bên tay trái)

Để đạt được năng suất các loại cây trồng như trên là cả một quá trình lao động cần cù và sáng tạo. Ngoài việc vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm, ông Xuyên còn thường xuyên học hỏi kiến thức kỹ thuật sản xuất các cuộc tập huấn do Hội nông dân huyện, tỉnh tổ chức. Năm 2023 ông tham gia tập huấn về kiến thức chung về quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ do Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Nông tổ chức. Đặc biệt, từ khi là thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ Trường Thịnh (xã Hưng Bình) ông Xuyên đã học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích phục vụ việc chăm sóc vườn cây, đặc biệt là cây Sầu Riêng. Năm 2022 vườn Sầu Riêng của gia đình ông được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGap. Đến năm 2023 ông Xuyên tiếp tục được tham gia tập huấn và được cấp chứng chỉ kiến thức hệ thống HACCP.

 Ông Xuyên chia sẻ: “Ngoài sự nỗ lực của bản thân thì việc tham gia các lớp tập huấn và đặc biệt từ khi là thành viên của Hợp tác Nông nghiệp dịch vụ Trường Thịnh tôi và các thành viên trong Hợp tác xã đã được trang bị rất nhiều kiến thức phục vụ cho việc chăm sóc các loại cây trồng, tăng năng suất, sản lượng và canh tác theo hướng hữu cơ, an toàn, thân thiện môi trường. Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ Trường Thịnh đã được cấp mã vùng trồng đối đối vưới phạm vi cây Sầu riêng nên toàn bộ sản phẩm sau khi thu hoạch được thu mua để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Điều này khiến các thành viên Hợp tác xã rất vui mừng vì sản phẩm sau khi hoạch được bán với gia cao và ổn định”.

1.500 trụ tiêu kinh doanh của gia đình ông Trần Văn Xuyên mỗi năm thu hoạch được 8 tấn.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Xuyên cũng thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hướng dẫn về cách trồng và chăm sóc Sầu riêng cho bà con nông dân trên địa bàn xã.

 

Vườn sầu riêng niên vụ 2023 –2024  của gia đình ông Trần Văn Xuyên có một vụ mùa bội thu

Có thể nói, so với các các huyện trên địa bàn tỉnh, việc xây dựng Vườn mẫu – rẫy mẫu trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đắk R’lấp thực hiện muộn hơn tuy nhiên, nông dân trên địa bàn đã luôn chủ động trong sản xuất và hội nhập. Minh chứng là tỷ lệ hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Việc UBND huyện Đắk R’Lấp công nhận các Vườn mẫu – rẫy mẫu trong xây dựng nông thôn mới sẽ là “cú hích” để lan tỏa việc xây dựng các Vườn mẫu- rẫy mẫu của nông dân ở các xã trên địa bàn huyện giúp nông dân không chỉ chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn chú trọng đến công tác quy hoạch và sản xuất theo hướng an toàn, thận thiện với môi trường. Đồng thời, tăng tính bền vững, củng cố và nâng cao chất lượng của các tiêu chí nông thôn mới, góp sức đưa huyện Đắk R’Lấp về đích theo lộ trình đã đề ra./.

                                                                             

 

 

 

 

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Quang cảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NÔNG THÔN MỚI TỈNH ĐẮK NÔNG
Cơ quan chủ quản: Văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Nông
Giấy phép: số 277/GXN-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Nông cấp ngày 24/05/2024.
Địa chỉ:Lầu 3, dãy 2, tòa nhà Sở Nông  nghiệp và PTNT, số 07 đường Trần Hưng Đạo, Phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.
Điện thoại: 0261.6288 666                             Fax: 0261.6288 666
Email: vanphongdieuphoidaknong@daknong.gov.vn       

(Ghi rõ nguồn "http://nongthonmoi.daknong.gov.vn/" khi phát hành lại thông tin từ website này)

 
ipv6 ready

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang