Các học viên biểu diễn các tiết mục dân ca được tiếp thu tại lớp tập huấn
Qua 05 ngày tập huấn, các học viên đã được các giảng viên, nghệ nhân có kinh nghiệm trên địa bàn tỉnh truyền dạy một số loại hình dân ca truyền thống của dân tộc M'nông, Mường như: Tâm Pớt, Njung oh, Têt Ta Wêu....Các học viên đã học thành thạo các bài: Njung oh: dân ca M’Nông prang Tâm pớt: Dân ca M’Nông; Về đây anh hỡi: Dân ca M’Nông; Hát đối đáp: Dân ca Mường; Têt ta wêu: dân ca M’Nông preh…
Thông qua lớp truyền dạy dân ca truyền thống, bản sắc của mỗi dân tộc được phản ánh thông qua giá trị vật chất và tinh thần cụ thể bao gồm: ngôn ngữ, hoa văn, truyện cổ, sử thi, cồng chiêng và các loại hình diễn xướng dân gian, sự khác nhau về các loại nhạc cụ dân tộc, về tiết tấu làn điệu dân ca tạo nên sự khác biệt, độc đáo của mỗi dân tộc.
Cũng tại lớp tập huấn, các học viên còn được các nghệ nhân hướng dẫn tiếp cận và sử dụng một số nhạc cụ dân tộc như: Đàn Đinh Pá, đàn Đinh Gơr của Nghệ sĩ ưu tú, nhạc sỹ Võ Cường, nghệ nhân Nhân dân Điểu Nơi, nghệ nhân ưu tú H P'Lơ và nghệ nhân Thị Mai.
Các nhạc cụ truyền thống của dân tộc M’Nông cũng được các học viên sử dụng thành thạo
Lớp tập huấn đã khơi gợi niềm đam mê, yêu thích hơn lời ca, điệu nhạc của dân tộc M'Nông, Mường. Qua đó, bảo tồn, lưu giữ, phát huy bản sắc để nhiều người nhận biết được sự khác nhau giữa các bản sắc văn hoá dân tộc; tương lai sẽ là một trong những sản phẩm phục vụ du lịch địa phương.
Điều đánh chú ý là lớp truyền dân dân ca đã thu hút tới hơn 50% là các học viên trẻ, chưa từng biết đến các bài dân ca truyền thống nhưng sự nhiệt tình, sức trẻ, các học viên đã tiếp thu nhanh, cùng với các nghệ nhân đã có một tập đợt tập huấn bổ ích, đầy ý nghĩa.
Lớp tập huấn còn là dịp để các học viên gặp gỡ, giao lưu, học tập lẫn nhau.
Hy vọng sau lớp tập huấn, trở về địa phương các nghệ nhân, học viên tiếp tục ngân nga những lời ca đã được tiếp thu tại lớp tập huấn trong các hoạt động sinh hoạt đời sống hàng ngày để làn điệu dân ca của dân tộc M'Nông và các dân tộc khác được giữ gìn và phát huy./.