Năm nay năng suất cà phê đạt cao hơn so với mọi năm, giá cả cũng tăng cao hơn so với các năm trước. Hiện, giá cà phê nhân đang bán ra từ 41.000 – 42.000 đồng/kg.

Theo ông Phan Bá Tịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, thì để vừa đảm bảo an toàn cho bà con nông dân trong quá trình thu hái cà phê vừa đảm bảo tiến độ thu hoạch của niên vụ, UBND huyện Đắk Mil đã xây dựng và triển khai kế hoạch sử dụng lao động thu hái cà phê để chỉ đạo các xã thực hiện.

Đặc biệt, huyện cũng chuẩn bị phương án cụ thể để ứng phó với dịch bệnh Covid 19 nhất là khi các địa phương thay đổi cấp độ dịch; đồng thời sẵn sàng tiêm vắc xin phòng chống Covid 19 cho lực lượng nhân công hái thuê cà phê.

 Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, các địa phương đều lên phương án đảm bảo an toàn cho mùa thu hoạch cà phê
 

Theo thống kê, mọi năm, lực lượng nhân công thu hái cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện chỉ đáp ứng 50%. Số nhân công còn lại chủ yếu từ các tỉnh miền Trung và miền Tây. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên số nhân công đến địa phương có giảm nhưng một số công nhân các tỉnh lân cận vẫn đến Đắk Nông để hái cà phê thuê.

Thực tế cho thấy, một số trường hợp đến địa phương hái cà phê thuê khi khai báo y tế được xét nghiệm dương tính với SARS CoV 2 nên chính quyền TP Gia Nghĩa đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng chú trọng công tác tuyên truyền, kiểm soát người đến địa phương. Không chủ quan, lơ là nhưng cũng không gây khó khăn cho các hộ nông dân trong việc thuê nhân công, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID – 19”, đảm bảo an ninh trật tự.

 Để nâng cao chất lượng cà phê, nông dân đã mạnh dạn đầu tư công nghệ chế biến ướt

 

 Sản lượng niên vụ cà phê năm nay dự kiees đạt 332.000 tấn
 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đắk Nông hiện có trên 130.000ha, ước sản lượng đạt khoảng 332.000 tấn. Niên vụ 2021 -2022, năng suất cà phê ở nhiều vùng đạt khá, thậm chí có nhiều vùng năng suất đạt cao. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid 19 kéo dài cũng ảnh hưởng lớn đến nguồn đầu tư sản xuất.

Bên cạnh đó vật tư đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu cũng có những tác động nhất định. Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN và PTNT cho biết: Để nâng cao chất lượng cà phê, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân chỉ nên thực hiện việc thu hái cà phê khi tỷ lệ quả chín trên cây đạt trên 85% trở lên.

Cùng với việc hỗ trợ người dân trong khâu thu hoạch, bảo quản thì ngành nông nghiệp cũng đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nguyên liệu cà phê cho bà con nông dân”.

Nguồn: https://truyenhinhdaknong.vn/tin-tuc/dam-bao-vu-thu-hoach-ca-phe-dien-ra-an-toan-dat-chat-luong-9241.html