GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VẬN ĐỘNG


Ông chủ ca cao Hương Quê ở Đắk Nông với khát vọng đưa sản phẩm ra “chợ” toàn cầu

Chủ nhật - 19/11/2023 12:42

 

 
 
 
Anh Nguyễn Văn Quý (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) nhận thấy, giữa ca cao thô và sản phẩm đã được chế biến có sự chênh lệch rất lớn về giá nên bắt đầu tìm tòi, học hỏi cách chế biến sản phẩm từ ca cao. Sau một thời gian, anh đã làm được điều mà không nhiều người nghĩ là anh sẽ làm được.
 
 
 

 

Xuất thân từ một gia đình làm nông, ngay từ khi còn nhỏ, anh Nguyễn Văn Quý (địa chỉ số 198, thôn Đức An, xã Thuận An, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) đã cùng với các thành viên trong gia đình phụ giúp ba mẹ làm nghề nông, mà chủ yếu là canh tác cây cà phê.

Ca cao Hương Quê và khát vọng vươn ra thị trường quốc tế - Ảnh 1.

Quy trình chế biến ca cao của Công ty TNHH MTV Cà phê Hương Quê Đắk Nông

Sau một thời gian tìm hiểu, anh Quý nhận thấy huyện Đắk Mil nơi anh sinh sống, cây ca cao hợp với nhổ nhưỡng, khí hậu và sinh trưởng tốt, ít công chăm sóc nhưng cho thu hoạch quanh năm, năng suất trung bình trên 2 tấn tươi/ha. Cây ca cao lại là loại cây dài ngày, tuổi thọ trung bình hơn 50 năm, trong đó chu kỳ kinh doanh hiệu quả từ 25-30 năm, gia đình anh và người dân nơi đây bắt đầu chuyển đổi sang loại cây trồng này.

Giá bán hạt ca cao khá cao, khoảng 80.000 đồng – 90.000 đồng/kg nên đem lại hiệu quả kinh tế ổn định. Tuy nhiên anh Quý nhận thấy, trên thị trường giá bán giữa sản phẩm thô và sản phẩm đã được chế biến thành phẩm có sự chênh lệch rất cao. Để nâng cao giá trị, tối đa lợi nhuận cho người dân, anh Quý bắt đầu tìm tòi, học hỏi cách chế biến sản phẩm từ ca cao.

Ca cao Hương Quê và khát vọng vươn ra thị trường quốc tế - Ảnh 2.

Các sản phẩm từ ca cao của Công ty TNHH MTV Cà phê Hương Quê Đắk Nông

Tiếp xúc với chúng tôi, anh Quý say sưa kể lại quá trình tạo nên sản phẩm của riêng mình: “Thế là, bao nhiêu tiền bạc dành dụm được tôi đổ vào mua máy móc, thiết bị, đồng thời thành lập Công ty TNHH MTV Cà phê Hương Quê Đắk Nông. 

Mỗi lần đi chơi với bạn bè, người quen, thay cho những câu chuyện trời mây trăng gió thì tôi chỉ nói về ca cao. Tôi say sưa nói về vị ngon của cốc ca cao, về những khu rẫy, mảnh đất trồng cà phê nay đã chuyển sang trồng ca cao, về những người công nhân ủ men cho những hạt ca cao đạt chuẩn…

 Và cái thời khắc tôi được thưởng thức ly ca cao ngon mang thương hiệu Ca cao bột Hương Quê Đắk Nông do Công ty của tôi sản xuất cũng đã đến. Sau hơn nửa năm trời cố gắng, tôi đã làm được cái điều mà không nhiều người nghĩ là tôi làm được”.

Cũng theo anh Quý, ca cao chín được thu hoạch từ các nương rẫy, sau đó chọn lọc chế biến, ủ nhân, lên men rồi phơi khô và sau đó rang mộc thành phẩm không pha lẫn bất cứ tạp chất nào. 

Quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng thơm ngon, bổ dưỡng, màu sắc sản phẩm bắt mắt, mẫu mã đẹp, đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, cùng với sự tâm huyết, cần cù, chịu thương chịu khó của người nông dân đã tạo nên thương hiệu ca cao bột Hương Quê Đắk Nông.

Ca cao Hương Quê và khát vọng vươn ra thị trường quốc tế - Ảnh 3.

Quả ca cao được trồng tại vùng đất Đắk Mil với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nên chất lượng tốt, là nguồn nguyên liệu cho các sản phẩm của Công ty TNHH MTV Cà phê Hương Quê Đắk Nông

Hành trình tìm thị trường cho ca cao Hương Quê với anh Quý cũng thật gian nan. Anh chia sẻ: “Bước đầu, quá trình tạo ra sản phẩm rất khó khăn và quá trình chào hàng, giới thiệu sản phẩm này tại các cửa hàng tạp hóa, đến với người tiêu dùng càng gian nan và khó khăn gấp bội. 

Bởi vì một số sản phẩm ca cao bột nổi tiếng đã đi vào tiềm thức của khách hàng, khách hàng rất e ngại dùng thử sản phẩm ca cao bột của Công ty tôi sản xuất, mặc dù chất lượng sản phẩm mới của Công ty tôi không thua kém sản phẩm khác đã có mặt trên thị trường. 

Tuy nhiên, lòng kiên trì chinh phục khách hàng của anh đã được đền đáp. Đến nay sản phẩm Ca cao bột Hương Quê đã có chỗ đứng tại hệ thống siêu thị CoopMart toàn quốc và một số cửa hàng lớn tại các tỉnh thành trong nước.

Năm 2021, sản phẩm bột Ca cao Hương Quê Đắk Nông của Công ty TNHH MTV Cà phê Hương Quê Đắk Nông được UBND tỉnh chứng nhận đạt OCOP 3 sao. Ngoài bột ca cao, công ty anh Quý còn sản xuất thêm các mặt hàng như Chocolate, cà phê bột… để cung cấp cho khách hàng.

Ca cao Hương Quê và khát vọng vươn ra thị trường quốc tế - Ảnh 4.

Đến nay sản phẩm Ca cao bột Hương Quê đã có chỗ đứng tại hệ thống siêu thị CoopMart toàn quốc và một số cửa hàng lớn tại các tỉnh thành trong nước.

Với khao khát mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm Ca cao bột Hương Quê Đắk Nông tới nhiều thị trường, nhiều phân khúc thị trường trong cả nước, giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm Ca cao bột được sản xuất tại một vùng đất trù phú của Tây Nguyên, anh Quý rất tích cực trong các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đó là tham gia các hội chợ kết nối giao thương của các tỉnh thành, các sàn thương mại điện tử…

Các hoạt động xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường đang dần đưa sản phẩm ca cao của công ty vươn ra thị trường, hướng đến thị trường quốc tế. Cùng với đó, vùng nguyên liệu ca cao cũng được hình thành và mở rộng, mang lại cuộc sống ấm no, sung túc cho nhiều nông dân và tạo thêm sản phẩm nông nghiệp đặc sản của vùng đất trù phú này.

Nguồn: Ông chủ ca cao Hương Quê ở Đắk Nông với khát vọng đưa sản phẩm ra “chợ” toàn cầu (danviet.vn)

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn