GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » TIN TỔNG HỢP NÔNG THÔN MỚI


Báo chí Đắk Nông “hòa chung giọt mồ hôi” với nông dân

Thứ sáu - 23/06/2023 15:06
Báo chí Đắk Nông luôn phát huy vai trò là kênh thông tin tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Trong những năm qua, báo chí Đắk Nông luôn phát huy vai trò là kênh thông tin tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Qua các tin bài được đăng tải trên báo chí, nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, kinh nghiệm hay… được người dân đón nhận và áp dụng váo thực tế sản xuất.

“Nhịp cầu” truyền tải thông tin đến nông dân

Việc thực hiện các tin bài liên quan đến đời sống lao động, sản xuất của bà con đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan báo chí địa phương và trung ương.

dsc_9815(1).jpg
Người dân xã Trường Xuân (Đắk Song) canh tác hồ tiêu hữu cơ

Trong đó, báo chí luôn chú trọng các đề tài gần gũi với cuộc sống như: gương người tốt, việc tốt; giới thiệu các mô hình hay, cách làm hiệu quả về về “tam nông”; áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất…

Riêng đối với các phóng viên, khi được phân công phụ trách lĩnh vực nông nghiệp, đa số đều nhận thấy trách nhiệm và tâm huyết với công việc.

Các phóng viên viết về lĩnh vực nông nghiệp thường xuyên bám cơ sở, phản ánh sinh động, đa chiều về đời sống lao động, sản xuất của người dân.

Đặc biệt là những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về “tam nông” đang phát huy hiệu quả ở các địa phương luôn được phóng viên mảng nông nghiệp tuyên truyền kịp thời.

Nhờ bám sát địa bàn, bắt nhịp cùng hơi thở cuộc sống, phóng viên đã hình thành các đề tài, tạo nên nhiều tác phẩm báo chí để quay trở lại phục vụ người dân.

Từ nhiều năm nay, Báo Đắk Nông đã trở thành “nhịp cầu” truyền tải chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như thông tin khoa học kỹ thuật, thị trường đến với nông dân.

Đội ngũ phóng viên của Báo Đắk Nông đã không ngừng tìm tòi, chuyển tải những mô hình kinh tế mới, cách làm sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phương pháp canh tác tiến tiến của nông dân để phản ánh, tuyên truyền.

Đơn cử, Chương trình phát triển kinh tế xanh, nông nghiệp tuần hoàn đang được triển khai trong những năm gần đây ở các địa phương. Để Chương trình này đi vào thực tiễn, Báo Đắk Nông đã tích cực tham gia truyền tải thông tin một cách đa chiều.

Ông Vũ Quang Chiểu, ở thôn 10, xã Trường Xuân (Đắk Song) cho biết: “Cùng với việc tham dự các lớp tập huấn, tôi còn tìm đọc các kiến thức về nông nghiệp trên báo chí để hiểu sâu hơn về phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững”.

Theo ông Chiểu, nhiều bài viết về nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp công nghệ cao đăng tải trên Báo Đắk Nông đã giúp ông hiểu biết, nhận thức rõ hơn về sản xuất bền vững.

dsc_0335(1).jpg
Ông Vũ Quang Chiểu, ở thôn 10, xã Trường Xuân (Đắk Song) giới thiệu về quy trình nhân nuôi vi sinh vật để tạo ra phân bón hữu cơ

Báo chí đã giúp ông thay đổi tư duy, phương pháp canh tác một cách phù hợp. Cụ thể, ông áp dụng phương pháp tự nhân nuôi vi sinh vật để tạo ra phân bón hữu cơ chăm sóc cho 4 ha hồ tiêu, sầu riêng của gia đình.

Sử dụng phân hữu cơ giúp ông tiết kiệm được hơn 50% chi phí mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên 1 ha cây trồng. Đồng thời, sản phẩm làm ra hoàn toàn tự nhiên, phù hợp với xu hướng phát triển nông nghiệp công cao hiện nay.

Với phương pháp này, vườn cây của ông phát triển ổn định, không phát sinh dịch bệnh như cách làm thông thường. Canh tác theo hướng hữu cơ, năng suất vườn hồ tiêu của ông luôn ổn định từ 3 – 4 tấn/ha, chất lượng sản phẩm được nâng lên.

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng NN – PTNT huyện Đắk Song, thời gian qua, báo chí đã hỗ trợ ngành Nông nghiệp địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cách làm nông nghiệp tiên tiến, hiện đại.

Trong đó, các chuyên đề, chuyên trang của Báo Đắk Nông đã trở thành những tư liệu tốt, giúp vun đắp thêm kỹ năng, kinh nghiệm trồng trọt cho nông dân.

Đến nay, huyện Đắk Song có 309 ha hồ tiêu đạt tiêu chuẩn hữu cơ và VietGAP; 1.204 ha hồ tiêu đạt tiêu chuẩn Rain forrest. Địa phương đã xây dựng chứng nhận VietGAP cho 8 ha rau, 40 ha sầu riêng, 25 ha bơ…

Huyện có 41 trại chăn nuôi có quy mô 500 – 1.000 con. Trong đó, có 7 trại tư nhân và 24 trại chăn nuôi của Công ty Cổ phần, Công ty JapFa.

Các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả này đều được báo chí tập trung thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến người dân. Từ đó, nhiều bà con đã học hỏi kinh nghiệm, áp dụng vào thực tế để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng NN – PTNT huyện Krông Nô cho biết, địa phương đã chú trọng các chương trình giới thiệu, tuyên truyền về sản xuất nông nghiệp, các tiến bộ mới, các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Trong đó, Krông Nô rất quan tâm, phối hợp với các cơ quan báo chí để tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu trong sản xuất để người dân tiếp cận, học hỏi.

Thời gian qua, báo chí đã góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Krông Nô.

Người bạn đồng hành của nông dân

Lãnh đạo Sở NN-PTNT đánh giá, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trên báo chí đã giúp ngành Nông nghiệp triển khai kịp thời, hiệu quả các chương trình, dự án đến với nông dân.

Trong đó, đáng chú ý nhất là việc thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-HĐND ngày 02/8/2018 của HĐND tỉnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ đạt hiệu quả cao hơn nhờ có báo chí tuyên truyền.

dsc_0308(1).jpg
Phóng viên báo chí tìm hiểu về mô hình sản xuất phân vi sinh chăm sóc cây trồng

Thời gian qua, các tác phẩm báo chí viết về nông nghiệp, nông thôn, nông dân đã trở thành cẩm nang khoa giáo đối với nhiều người dân.

Báo chí đã góp phần cổ vũ phong trào thi đua yêu nước của nông dân, phản ánh sự sáng tạo, tư duy đổi mới của bà con trong sản xuất, canh tác và phát triển kinh tế.

Theo ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thời gian qua, báo chí đã làm tốt vai trò “người bạn đồng hành của nông dân”. Các nhà báo rất tích cực, sâu sát với người dân để phản ánh tâm tư, nguyện vọng cũng như đời sống sản xuất của bà con.

Các tác phẩm báo chí viết về nông nghiệp, nông dân trong tỉnh khá đa chiều, chân thực, sinh động. Báo chí cũng phản ánh những hạn chế, bất cập trong sản xuất nói chung, nông nghiệp nói riêng.

“Chúng tôi rất mong báo chí tiếp tục đồng hành với nông nghiệp, nông dân. Để từ đó, nhân lên nhiều cái đẹp, cách làm hay trong đời sống sản xuất”, ông Gấm bày tỏ.

Nhà báo Hồng Thoan, phóng viên Báo Đắk Nông cho biết, mảng đề tài nông nghiệp, nông dân thật sự rất mênh mông. Do đó, nhà báo phải thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu, đào sâu các vấn đề để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Nhà báo phải học hỏi những kiến thức về nông nghiệp, tập quán sản xuất và nhất là phải cùng hòa chung giọt mồ hôi với bà con nông dân mới có được những bài viết tốt.

Nguồn: baodaknong.vn

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn