GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ

TRANG CHỦ » TIN TỔNG HỢP NÔNG THÔN MỚI


XÃ TÂM THẮNG ĐI ĐẦU TRONG PHONG TRÀO XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUYỆN CƯJÚT

Thứ sáu - 23/06/2017 09:14
Tâm Thắng là một xã phía Bắc của huyện CưJút, có diện tích tự nhiên trên 2.156ha, với dân số gần 14 ngàn người, đời sống nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Từ năm 2011 xuất phát điểm của Tâm Thắng mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí, nhiều vấn đề khó khăn, hạn chế như: tình hình an ninh chính trị còn p

Thực hiện  Chương trình mục tiêu QG xây dựng NTM, Cấp ủy, chính quyền xã Tâm Thắng đã  dựa vào tiềm năng và lợi thế của địa phương để xây dựng, ban hành các Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình hành động cụ thể, sát thực, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và phổ biến sâu rộng trong nhân dân. Bám sát chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã Tâm Thắng tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Ngoài ra, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, chuyên môn tốt để mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ là người nắm chắc mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu chấp hành, mà phải trực tiếp nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm. Từ đó, nâng cao nhận thức xây dựng NTM là chương trình mang tính toàn diện để  nông thôn ngày càng văn minh và giàu đẹp, mà trọng tâm là nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Trên cơ sở xây dựng NTM phải bảo đảm dân chủ, minh bạch, công khai, sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả, đặc biệt là nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp; tạo sự đồng thuận từ chính quyền đến nhân dân theo phương châm “dựa vào sức dân để lo cho dân”. Từ những chủ trương đúng của cấp ủy, chính quyền xã Tâm Thắng đã tạo động lực để nhân dân đồng lòng, chung sức xây dựng NTM. Nhân dân  các dân tộc ở xã Tâm Thắng đã hiến đất nông nghiệp, đất thổ cư, phá dỡ tường rào và đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng đường giao thông, chỉnh trang đồng ruộng, nhà văn hóa thôn… Sự đồng thuận của người dân là điều kiện  quan trọng  để Tâm Thắng về đích NTM vượt kế hoạch so với mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ xã đã đề ra.

 

Giờ đây Tâm Thắng đang khoác trên mình một diện mạo mới, khác xa so với 5 năm về trước. Cảm nhận đầu tiên khi đến xã Tâm Thắng là những tuyến đường bê tông  sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát;  các em học sinh được học tập ở những ngôi trường  khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đổi thay rõ rệt.

Qua hơn 05 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Tâm Thắng đã huy động được nguồn vốn  trên 165 tỷ đồng, trong đó ngân sách  Nhà nước gần 47 tỷ đồng và 120 tỷ đồng là sự đóng góp của Nhân dân và doanh nghiệp.  Đã xây dựng thêm được 11,9km mét  đường bê tông nông thôn; hiện toànxã có 100% đường giao thông liên thôn, liên xã được nhựa hoá và bê tông hoá; 57% đường làng, ngõ xóm được bê tông hoá. Hệ thống thuỷ lợi được quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho các loại cây trồng,  với tổng số 2,45km kênh mương được kiên cố hoá đạt tỷ lệ 54,4%.   Hiện  nay toàn xã có 7 trường  học , trong đó có 5 trường đạt chuẩn QG. Mặt khác,  bằng các nguồn vốn huy động được, năm 2016, xã Tâm Thắngđã tiến hành xây dựng mới Trạm Y tế với 10 phòng khám, chữa bệnh, đồng thời từng bước nâng cấp các trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh cho người dân,….

Để Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới thành công, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Tâm Thắng đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống cho người dân. Với các chủ trương phù hợp với tình hình thực tế, xã Tâm Thắngđã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi; khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề dịch vụ.  Hiện toàn xã Tâm Thắng đã thành lập được 3HTX, 14THT liên kết trong sản xuất nông nghiệp, hơn 200 cơ sở TTCN, TMDV. Nhiều hộ dân đã  đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế , nhiều mô hình mang lại hiệu quả, cho thu nhập cao.  Nhờ vậy, năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn6,4%. Xã Tâm Thắng đã xây dựng chợ nông thông đạt chuẩn, đã có nhiều hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa của nhân dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển dịch vụ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ở địa phương,…Đời sống văn hóa của nhân dân  được cải thiện đáng kể, những nét đẹp văn hoá truyền thống của các dân tộc trên địa bàn được bảo tồn, phát huy. Đặc biệt là các hoạt động văn hoá , các lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số  được duy trì thường xuyên, tạo nên bước tranh văn hoá đa sắc màu ở  xã tâm Thắng. Đến nay xã Tâm Thắng  có trên 93% số hộ gia đình đạt “Gia đình văn hóa”, 19/19 thôn, buôn thôn đều đạt chuẩn về văn hóa. Tình hình  an ninh trật tự trong xã được đảm bảo, người dân yên tâm lao động sản xuất, hệ thống chính trị của địa phương ngày càng được củng cố, kiện toàn đi vào hoạt động có hiệu quả.Hiện  đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đã được UBND tỉnh công nhận  xã đạt chuẩn nông thôn mới.  Đây là thành tích đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  các dân tộc trong xã.

Phát huy kết quả đạt được, cán bộ và nhân dân các dân tộc xã Tâm Thắng  đang phấn khởi  và kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân góp phần vào thực hiện phong trào “Huyện CưJút  chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong giai đoạn 2016 – 2020.

Click để đánh giá bài viết:
Từ khóa:

Phản hồi đã đóng.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn